Page 7861 – Nguoi Viet Online (2024)


Ký sự du lịch Bắc Âu (Bài 3)

Bài và hình: Minh Tâm


Từ khách sạn, chúng tôi tà tà ra đường lớn và rảo bước hướng về phía Tòa Thị Chánh của thành phố. Dọc đường, bên tay phải là khu công viên vui chơi có tên Tivoli. Lúc này là 7 giờ tối nhưng trời còn sáng và khách vẫn tiếp tục mua vé để vào trong.

Trên đường xe chạy dập dìu. Ðặc biệt ở Copenhagen có rất nhiều người đi xe đạp. Họ chạy nhanh lắm chớ không phải chạy tà tà như ở Việt Nam. Họ mặc quần áo coi rất bình dân. Phụ nữ thì mặc váy, còn nam giới thì mặc quần tây, quần ngắn… Thấy có một tiệm đổi tiền, tôi vào hỏi thử thì thấy họ tính thuế tới 14%. Ðó là chưa kể tiền commission (phí dịch vụ đổi tiền). 100 USD đổi ra có hơn 500 DKK (trong khi giá chính thức 1USD tương đương khoảng 6 DKK. Ði chơi ở đây mà đổi tiền thì hao lắm.

Page 7861 – Nguoi Viet Online (1)

Tòa Thị Chính Copenhagen thủ đô Ðan Mạch.

Tòa thị chánh

Theo dòng du khách, chúng tôi băng qua một đại lộ để tới một quảng trường nằm trước Tòa Thị Chánh của Copenhagen.

Ðây là nơi mà mọi cuộc hội họp, biểu tình quan trọng của thành phố diễn ra. Tòa Thị Chánh là nơi họp Hội Ðồng Quản Trị thành phố. Tòa nhà này xây bằng gạch, khánh thành năm 1905. Phía trước, ở trên cao chính giữa có tượng Hồng Y Absalon phủ vàng lóng lánh. Bên tay trái là một tháp đồng hồ cao 105 mét với mái nhọn màu xanh. Ðây là tháp cao nhứt Copenhagen. Bên trong Tòa Thị Chánh này còn có một cái đồng hồ khác lớn hơn và có nhiều công dụng hơn ngoài việc chỉ giờ. Ðó là đồng hồ thiên văn có tên là Jens Olsen’s World Clock (muốn xem thì phải đến vào ban ngày và phải mua vé).

Trước Tòa Thị Chánh là một quảng trường rộng. Phía Ðông là một khách sạn to lớn có tên là Scandic Palace Hotel. Phía Tây có một bồn nước với tượng một con rồng và một con bò đang đánh nhau. Giữa quảng trường có mấy nhạc sĩ đường phố đang ca hát để xin tiền. Ngoài ra, để giúp cho những du khách làm biếng, ở đây có xe tram chở khách đi vòng vòng các khu thương mại để ngắm cảnh. Thêm vào đó là những chàng trai trẻ lái xe ba bánh cũng đang mời khách đi xe của anh ta. Các xe ba bánh này giống như xe đạp lôi ở Việt Nam vậy. Ðiều này khiến tôi hơi ngạc nhiên vì mình tới một quốc gia tân tiến, tưởng rằng ai cũng giàu có, ai dè còn có cảnh người nghèo phải đạp xe ba bánh giống như ở bên Việt Nam? Bên hông Tòa Thị Chánh có một bức tượng bằng đồng cao khoảng 4-5 mét. Ðó là tượng của nhà văn Andersen. Ông này là một nhân vật tiêu biểu cho thành phố và cho cả nước Ðan Mạch. Tiểu sử của ông như sau:

Page 7861 – Nguoi Viet Online (2)

Tượng nhà văn Hans Christian Andersen.

Nhà văn Hans Christian Andersen (1805-1875):

Ông sinh ra ở Odense-Ðan Mạch năm 1805. Nhà nghèo, ngay từ khi còn nhỏ ông đã phải lao động để kiếm sống. Ở tuổi thiếu niên ông được vào học ở Slagelse nhưng không thích thú nên học không giỏi lắm. Năm 1829, ông viết các vở kịch được nhà hát kịch hoàng gia trình diễn. Năm 1835 ông bắt đầu viết truyện cổ tích cho nhi đồng. Những tác phẩm nổi tiếng của Andersen là: Nàng tiên cá, Bộ quần áo mới của hoàng đế, Chú vịt con xấu xí, Cô bé bán diêm, Chú lính chì dũng cảm…

Năm 1875 ông mất tại Copenhagen. Ông được sánh ngang với các danh nhân văn hóa của nhân loại. Tác phẩm của Andersen được dịch ra 90 thứ tiếng với hơn 70 triệu bản. Với sự tưởng tượng phong phú, những câu chuyện cổ tích của Andersen có nhiều sáng tạo và mới lạ, tuy nhiên kết cuộc thường bi thương nên thích hợp cho người lớn hơn trẻ em. Một nhà văn Nga đã nhận định: “Trong mỗi chuyện cổ tích cho trẻ con của Anderxen còn có một chuyện cổ tích khác mà người lớn mới có thể hiểu hết ý nghĩa của nó.”

Phố đi bộ Stroget

Chúng tôi đi về phía Tây Bắc để vào khu phố đi bộ. Ðây là đường đi bộ dài nhứt thế giới với chiều dài hơn 2 km bắt đầu từ Tòa Thị Chánh ở phía tây tới một quảng trường ở phía đông. Trên con đường rộng khoảng 10 mét chỉ dành riêng cho người đi bộ, tôi thấy có nhiều nhà hàng và tiệm buôn. Ngay ở phía tây có hai nhà hàng Mỹ là McDonald’s và Burger King. Giá thức ăn nhanh ở đây mắc gấp hai lần ở Mỹ, thí dụ một phần combo (Hamburger, Khoai chiên và Coca Cola) giá 70 DKK (12 USD). Ngoài ra, còn có các nhà hàng Tàu, Thổ Nhĩ Kỳ… các tiệm bán kem, bán hàng lưu niệm, bán quần áo…

Tối nay, mới hơn 7 giờ mà nhiều tiệm đã đóng cửa, chỉ còn các nhà hàng là có nhiều người ngồi ăn uống, vui chơi. Du khách cũng không đông lắm, phải chăng vì thế mà buôn bán không phồn thịnh? Trong khi đó, lại có rất nhiều nghệ sĩ đường phố. Họ ca hát, đàn, làm xiếc, vẽ tranh… Họ làm đủ mọi trò vui với hy vọng kiếm tiền từ những khách nhàn du.

Hàng hóa bán trên đường này có giá rất mắc, khoảng 2 lần giá bên Mỹ, mà chất lượng cũng thuộc loại trung bình chớ không phải là hàng tốt. Ðể ăn tối bạn phải trả khoảng 20 USD nếu ăn buffet (bình dân). Còn nếu vào tiệm ăn sang trọng thì khoảng 50 USD cho một người. Giá một ly bia ở đây khoảng 50 DKK (10 USD). Không biết người dân Ðan Mạch làm sao kiếm được tiền nhiều để ăn xài ngon lành như vậy?

Nếu so với các phố xá về đêm ở New York, Paris… thì nơi đây không vui bằng vì đèn không sáng, ít du khách, hàng quán lại đóng cửa. Thậm chí nếu so các khu buôn bán ở Bangkok, Sài Gòn thì nơi đây cũng không vui bằng. Vợ chồng chúng tôi chỉ đi chơi khoảng nửa đoạn đường. Thấy không có gì hấp dẫn, nên sau khi ăn tối thì quay trở lại về khách sạn nghỉ ngơi, chấm dứt ngày đầu tiên trên đất nước Ðan Mạch.

Một ngày vui chơi ở Copenhagen

Tối hôm qua, chúng tôi về tới khách sạn đã gần 10 giờ mà trời vẫn còn sáng. Nhiệt độ ngoài trời khoảng 25 độ C, nhưng trong phòng có thể hơn vì cửa đóng kín và hơi ngộp. Chúng tôi ở lầu 2 (tương đương tầng 3 ở Việt Nam). Phòng không có máy lạnh và nằm ở vị trí cũng cao nhưng tôi không dám mở cửa sổ vì sợ ăn trộm, khi nào nóng thì mở cửa sổ một chút để lấy hơi mát từ ngoài trời mà thôi. Thêm vào đó, do đổi giờ mà ngày thành đêm và ngược lại nên cũng khó ngủ.

Gần sáng mới chợp mắt đôi chút. Ðúng là một đêm tệ hại!

Page 7861 – Nguoi Viet Online (3)

Xe tram ở quảng trường trước tòa thị chính.

Lúc 8 giờ sáng, chúng tôi khởi hành để khám phá Copenhagen. Hôm nay là ngày Thứ Sáu. Thành phố sắp vào cuối tuần nên hình như ai cũng vui vẻ hơn. Chúng tôi đón xe buýt số 26 từ nhà ga trung tâm đi về phía đông với ý định thăm viếng tượng Tiểu Nhân Ngư, một biểu tượng của Copenhagen. Trạm xe buýt ở Copenhagen có dán thời biểu cho biết xe sẽ chạy như thế nào và đặc biệt là có một bảng điện tử thông báo còn bao nhiêu phút nữa thì xe sẽ đến (như ở các nhà ga xe điện lớn). Thường xe chạy cách nhau 20 phút một chuyến nên chúng ta không phải chờ lâu. Giá vé mua trước là 24 DKK (gần 5 USD một chuyến) khi đi trong thành phố.

Xe chạy ngang trung tâm Copenhagen, từ Tòa Thị Chánh ngang qua các Cung điện hoàng gia Christianborg, Rosenborg, các nhà ga xe điện, các cửa hàng to lớn… Sáng nay, trời nắng ấm, thành phố Copenhagen như tươi tắn hơn với những kiến trúc to lớn, những công viên, tượng đài mỹ thuật làm cho chúng tôi cũng cảm thấy vui vẻ khi ngắm nhìn. Ðặc biệt là người dân Copenhagen rất thích đi xe đạp. Xe đạp ở khắp nơi. Khi đến một chỗ nào, họ cũng khóa xe rồi để ở phía ngoài chớ không có chỗ gởi vì chắc không ai ăn cắp xe đạp làm chi?

Chỉ sau 20 phút đi xe, chúng tôi xuống ở trạm gần bến tàu và đi bộ vào xem tượng Tiểu Nhân Ngư. Lúc này khoảng 8:30 sáng. Du khách từ các xe tour bắt đầu đổ về đây. Họ là người Nhựt, Hoa, Ðại Hàn… Ai cũng muốn chụp hình mình với bức tượng bằng đồng đặt trên một khối đá lớn cách bờ chừng 2-3 mét. Trước tiên xin nhắc sơ về câu chuyện Tiểu Nhân Ngư của nhà văn Handesen.

Page 7861 – Nguoi Viet Online (4)

Xe lôi đạp chở du khách ở Copenhagen.

Số phận nàng Tiểu Nhân Ngư (Little Mermaid)

Tiểu Nhân Ngư, đầu người, mình cá, là con gái của vua Thủy Tề. Năm 15 tuổi, khi dạo chơi trên mặt nước, nàng cứu được một hoàng tử và trở nên yêu chàng. Nhờ một phù thủy ở dưới biển, nàng chịu đổi giọng hát mê hồn của mình lấy đôi chân để được lên bờ. Tuy nhiên mỗi bước chân của nàng sẽ rất đau đớn. Hoàng tử gặp và say đắm sắc đẹp của Tiểu Nhân Ngư nhưng lại hiểu lầm kẻ cứu chàng là công chúa nước láng giềng nên bằng lòng theo ý của vua cha để cưới công chúa đó bỏ lại Tiểu Nhân Ngư đang tuyệt vọng vì tình yêu. Theo bà phù thủy biển, nàng sẽ phải chết ngay ngày hôm sau lễ cưới hay cũng có thể trở lại thành Nhân Ngư và có cuộc sống vĩnh cửu nếu chịu đâm chết hoàng tử trong đêm tân hôn. Tiểu Nhân Ngư đã không giết hoàng tử mà gieo mình xuống biển. Cơ thể của nàng tan thành bọt biển nhưng thay vì mất hẳn, nàng đã trở thành một linh hồn, một người con gái của không trung…

Ðó là chuyện Tiểu Nhân Ngư (hay Nàng Tiên Cá) ngày xưa. Còn số phận của Tiểu Nhân Ngư ngày nay cũng buồn không kém. Năm 1909 ý tưởng về một bức tượng Tiểu Nhân Ngư đặt ở Copenhagen được thành hình với sự tài trợ của Carl Jacobsen, người con của ông chủ hãng bia Carlsberg. Bức tượng bằng đồng cao 1.25 mét được điêu khắc gia Edvard Ericksen thực hiện năm 1913 với phần đầu dựa theo mẫu của diễn viên múa ballet Ellen Price, còn phần thân lại là của… vợ mình.

Page 7861 – Nguoi Viet Online (5)

Tượng Tiểu Nhân Ngư biểu trưng của Copenhagen.

Năm 1964, đầu của Tiểu Nhân Ngư bị kẻ trộm cưa mất và một đầu mới được thay thế. Năm 1984, cánh tay phải của nàng bị cắt nhưng chỉ hai ngày sau người ta đã tìm lại được. Năm 1990, kẻ trộm lại tính ăn cắp đầu của bức tượng nhưng không thành và để lại vết cưa sâu khoảng 18 cm. Năm 1998, tượng lại bị mất đầu. Cảnh sát không bắt được kẻ phá hoại, nhưng sau đó đầu tượng được tìm thấy ở đài truyền hình và được hàn lại. Năm 2003, có người đã đặt chất nổ làm hất tung nàng xuống nước. Tượng bị hư hại ở đầu gối và khuỷu tay. Năm 2004 và năm 2007, tượng bị quấn khăn quàng kiểu Hồi Giáo.

Ngoài ra, Tiểu Nhân Ngư bị đổ sơn rất nhiều lần vào những năm 1963, 2006, 2007…

Năm 2010, Tiểu Nhân Ngư được đi Thượng Hải tham gia Hội Chợ Quốc Tế ở đó. thời gian này người Copenhagen tỏ ra buồn bã vì hình như họ thiếu một cái gì đó. Tiểu Nhân Ngư đã là biểu tượng của Copenhagen, một hiện vật đã ăn sâu vào tâm khảm của người địa phương. Họ tự hào về nàng bởi vì đây biểu tượng của Copenhagen và là bức tượng được chụp hình nhiều nhứt trên thế giới.

Ðến xem bức tượng, tôi nhận xét: nếu bạn đi chơi ở Copenhagen thì ta cũng nên đến thăm viếng và chụp hình với nàng mặc dù đây không phải là một bức tượng to, đẹp hay gây ấn tượng gì cho lắm. Ðến đây chơi chỉ cần 15 phút là đủ…

Bồn nước Gefion

Từ giã Tiểu Nhân Ngư, chúng tôi đi dọc bờ biển về hướng Ðông, chừng 10 phút sau, chúng tôi thấy có một bồn nước to lớn và đẹp đẽ. Ðó là bồn nước Gefion. Bồn nước nằm gần khu cổ thành Kastellet ở phía đông bắc của thành phố. Kiến trúc này do nghệ nhân Anders Bundgaard tạc năm 1897-99. Toàn bộ công trình do hãng bia Carlberg tài trợ và hoàn thành năm 1908. Sau nhiều năm sử dụng, bồn nước được trùng tu năm 1999 và được khánh thành lại năm 2004. Ðây là một tượng đài lớn nhứt Copenhagen có ý nghĩa tương tự như bồn nước Trevis đối với người La Mã.

Page 7861 – Nguoi Viet Online (6)

Công viên ở trung tâm Copenhagen.

Bồn nước gồm một bệ cao gồm ba tầng nước chảy thành bậc thác. Trên cùng là tượng nữ thần Gefion đang điều khiển bốn con bò. Theo truyền thuyết, vua Thụy Ðiển Gylfi hứa với thần Gefion rằng sẽ cho bà toàn thể đất đai mà bà có thể cày được qua một ngày đêm. Thế là nữ thần biến bốn người con của mình thành bốn con bò mạnh mẽ và cày được nhiều đất của Thụy Ðiển để đổ vào vùng biển Ðan Mạch và tạo ra đảo Zealand. Ngày nay thành phố Copenhagen là thủ phủ của đảo này. Khu đất mà Gefion đào đã trở nên một hồ lớn của Thụy Ðiển. Ðó là hồ Vanern, nếu bạn nhìn lên bản đồ thì sẽ thấy hồ này và đảo Zealand có hình thể rất giống nhau.

Tại khu vực bồn nước Gefion, tôi còn thấy có một nhà thờ khá đẹp tên là St. Alban Anglican với tháp nhọn. Hướng về phía Nam, chúng tôi đi theo đường Amaliengade. Lúc này còn sớm nên đường vắng người qua lại. Tiệm quán còn chưa mở cửa, khung cảnh khá buồn. Chỉ 10 phút sau chúng tôi đã tới một cung điện lớn nơi hoàng gia Ðan Mạch cư ngụ. Ðó là Hoàng Cung Amalienborg.

Minh Tâm

Ðón đọc kỳ sau: Thăm viếng những điểm du lịch ở Copenhagen

-Cùng một tác giả, tác phẩm mới xuất bản: “Ði Cruise Bắc Mỹ” kể về các chuyến du lịch bằng du thuyền qua Caribbean, Alaska, Mexico, Canada, New England. Sách dầy trên 300 trang. Giá 15 đô la (kể cả cước phí). Muốn có sách có chữ ký của tác giả gởi tận nhà qua bưu điện, xin liên lạc về:

Tam Tu
17634 Fonthill Ave
Torrance, CA90504
Ðiện thoại: (310)523-1857
Email:
[emailprotected]

-Sách du lịch Trịnh Hảo Tâm đã xuất bản 8 quyển ký sự du lịch: 1. Trên Những Nẻo Ðường Việt Nam 2. Miền Tây Hoa Kỳ 3. Ký Sự Du Lịch Trung Quốc 4. Mùa Thu Ðông Âu 5. Tây Âu Cổ Kính 6. Miền Ðông Nước Mỹ Và Canada 7. Hành Hương Thánh Ðịa Do Thái 8. Nhật Bản, Hồng Kông – Macau, Thái Lan. Ba quyển sách du lịch của Minh Tâm: Á Châu Quyến Rũ 1, Á Châu Quyến Rũ 2 và Ði Cruise Bắc Mỹ. Tất cả mỗi quyển đồng giá 15 USD (bao cước phí) xin liên lạc: Trịnh Hảo Tâm 3683 Hawks Dr. Brea, CA 92823. Ðiện thoại (714) 528-1413. Email: [emailprotected]

Page 7861 – Nguoi Viet Online (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Chrissy Homenick

Last Updated:

Views: 5533

Rating: 4.3 / 5 (74 voted)

Reviews: 89% of readers found this page helpful

Author information

Name: Chrissy Homenick

Birthday: 2001-10-22

Address: 611 Kuhn Oval, Feltonbury, NY 02783-3818

Phone: +96619177651654

Job: Mining Representative

Hobby: amateur radio, Sculling, Knife making, Gardening, Watching movies, Gunsmithing, Video gaming

Introduction: My name is Chrissy Homenick, I am a tender, funny, determined, tender, glorious, fancy, enthusiastic person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.